Quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2024

Quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2024 sẽ được các trung tâm đăng kiểm áp dụng thực hiện các bước theo đúng quy định. Vậy quy trình đăng kiểm xe năm nay có điểm gì khác so với mọi năm, mời các bạn cùng tham khảo ngay dưới đây.

“Đăng kiểm xe ô tô là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận tình trạng kỹ thuật và an toàn của xe ô tô nhằm đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Quá trình này bao gồm việc kiểm tra nhiều hạng mục kỹ thuật trên xe như hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, đèn chiếu sáng, hệ thống xả, và các thiết bị an toàn khác.”

Mục đích của việc đăng kiểm xe ô tô nhằm:

  • Đảm bảo an toàn giao thông.
  • Đảm bảo xe ô tô hoạt động an toàn trên đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do các lỗi kỹ thuật.
  • Bảo vệ môi trường: Đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải, giảm thiểu ô nhiễm không khí.
    Quản lý phương tiện: Giúp cơ quan chức năng quản lý và kiểm soát các phương tiện giao thông một cách hiệu quả.
  • Xe ô tô cần được đăng kiểm định kỳ theo quy định của pháp luật. Thời hạn đăng kiểm lần đầu và các lần tiếp theo tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng của xe. Sau khi đăng kiểm, nếu xe đạt tiêu chuẩn, sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với tem kiểm định được dán lên xe.

Năm 2024 quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thụy Hân – Công ty TNHH Thư viện pháp luật cho biết, ngày 21.3.2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 2/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Quy trình đăng kiểm xe ôtô chi tiết theo Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT như sau:

Bước 1: Kiểm tra hồ sơ, dữ liệu

  • Các giấy tờ này phải được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định, trên máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, chương trình tra cứu từ xa.
  • Trường hợp đã thực hiện kiểm tra hồ sơ khi lập hồ sơ phương tiện thì không phải kiểm tra lại hồ sơ.
  • Đối với phương tiện xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm định theo quy định, Đơn vị đăng kiểm chỉ ghi nhận theo khai báo của chủ xe khi nộp hồ sơ và không thực hiện kiểm tra thực tế.

Bước 2: Đăng ký kiểm định

Nhân viên nghiệp vụ thực hiện:

  • Thu tiền kiểm định và lập phiếu theo dõi hồ sơ;
  • Đăng ký kiểm tra xe cơ giới trên chương trình quản lý kiểm định;
  • In bản thông số kỹ thuật của xe cơ giới từ chương trình quản lý kiểm định (đối với trường hợp chủ xe không nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định cũ) để làm cơ sở cho đăng kiểm viên kiểm tra, đối chiếu với xe cơ giới kiểm định.

Bước 3: Kiểm tra xe cơ giới

Đăng kiểm viên đưa xe vào dây chuyền kiểm định và thực hiện:

  • Kiểm tra sự phù hợp giữa thông số kỹ thuật và thực tế của xe cơ giới;
  • Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới; đánh giá kết quả kiểm tra theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 2/2023/TT-BGTVT;
  • Ghi nhận và truyền kết quả kiểm tra về máy chủ ngay sau khi kết thúc kiểm tra ở mỗi công đoạn.

Phụ trách dây chuyền thực hiện:

  • Soát xét, kiểm tra, hoàn thiện các nội dung và ký xác nhận Phiếu kiểm định (không quá 15 phút kể từ khi phương tiện kết thúc kiểm tra, ra khỏi dây chuyền);
  • Ghi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cho chủ xe

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ

  • Nhân viên nghiệp vụ in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe có lập hồ sơ phương tiện).

Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định, tại vị trí in ảnh trên Giấy chứng nhận kiểm định ghi “Xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu” và tại góc dưới cùng bên trái của Giấy chứng nhận ghi rõ “Giấy chứng nhận kiểm định được cấp miễn theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các thông tư sửa đổi, bổ sung có liên quan.

Giấy chứng nhận này sẽ không còn giá trị nếu phương tiện bị tự ý cải tạo không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

  • Đăng kiểm viên soát xét và ký xác nhận Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện).
  • Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm soát xét, ký duyệt Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện), Giấy chứng nhận kiểm định, thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (đối với xe cơ giới không đạt).
  • Nhân viên nghiệp vụ đóng dấu của đơn vị đăng kiểm vào Giấy chứng nhận kiểm định, mặt sau của Tem kiểm định và dán phủ băng keo trong lên trang 2 và 3 của Giấy chứng nhận kiểm định.

Bước 5: Trả kết quả

  • Việc bố trí trình tự thực hiện các nội dung trên tùy thuộc mặt bằng và bố trí của mỗi đơn vị.

Như vậy, quy trình đăng kiểm xe ô tô 2024 có gì khác so với năm 2023?

Quy trình đăng kiểm xe ô tô năm 2024 tại Việt Nam đã có một số thay đổi so với năm 2023. Các điểm mới quan trọng bao gồm:

Tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm:

  • Một số loại xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Điều này áp dụng cho các xe đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023​ (DailyXe – Mua Bán Xe Ô tô)​​ (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT)​.

Cụ thể:

  • Với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.
  • Với ô tô chở người trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.
  • Đối với nhóm ô tô tải, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Nguồn: Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3 về việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ.

Thay đổi quy định về tem kiểm định:

  • Nếu giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị mất hoặc hư hỏng, chủ xe không cần phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm để cấp lại trong một số trường hợp cụ thể. Thay vào đó, chỉ cần khai báo và sẽ được in lại tem kiểm định​ (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT)​.

Quy định về kiểm định lại:

  • Nếu xe kiểm định không đạt và quay lại kiểm định trong cùng một ngày tại cùng đơn vị, chỉ các hạng mục không đạt sẽ được kiểm tra lại. Tuy nhiên, nếu liên quan đến hệ thống phanh hoặc hệ thống lái, thì toàn bộ hệ thống phải được kiểm tra lại​ (DailyXe – Mua Bán Xe Ô tô)​.

Quy định mới về xe độ:

  • Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định rõ ràng về các trường hợp độ xe vẫn được đăng kiểm, miễn là không thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường​ (LuatVietnam)​.

Trách nhiệm chủ xe:

  • Chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ để đảm bảo xe luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường giữa các chu kỳ kiểm định​ (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT)​.

Những thay đổi này giúp quy trình đăng kiểm trở nên thuận tiện hơn cho chủ xe và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện trên đường.

Trên đây là toàn bộ quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2024, hy vọng sẽ hữu ích cho các chủ xe, đồng thời cung cấp kiến thức về chính sách quy định cho các bạn làm nghề sale ô tô. Nhân viên sale ô tô để làm nghề lâu dài cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, và có môi trường cọ xát, cơ hội việc làm. Tham khảo ngay khóa học: Sale ô tô chuyên nghiệp của Car Group hoặc đăng ký ngay dưới đây.

Nguồn: Báo Lao động.

Đăng ký học